Giá vàng, chứng khoán chốt tuần tăng mạnh

Trong tuần, nhiều tín hiệu trái chiều về định hướng chính sách từ Fed khiến thị trường vàng và chứng khoán biến động.

Phiên giao dịch ngày 25/6, giá vàng tăng khi đồng USD hạ giá, ngoài ra, nhà đầu tư quan tâm đến thông tin lạm phát tăng trong khi chi tiêu tiêu dùng không tăng trưởng.

Đóng cửa phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường New York tăng 0,39% lên 1.781,5 USD một ounce. Sau 3 tuần suy giảm liên tiếp, giá vàng đã có tuần tăng đầu tiên, mức tăng khoảng 1%.

“Tuần qua chứng kiến nhiều biến động của giá vàng bởi những tín hiệu trái chiều từ Fed liên quan đến triển vọng lạm phát”, chuyên gia phân tích cao cấp tại FXTM – ông Lukman Otunuga nhận xét.

Tuy nhiên, cũng theo ông Otunuga, giá vàng vẫn có tuần tăng đầu tiên tính từ tháng 5/2021 bởi nhà đầu tư quan tâm đến số liệu lạm phát tiêu dùng (PCE) trong tháng 5. Chỉ số PCE tăng 0,4% trong tháng trước trong khi đó chỉ số PCE lõi (không tính đến giá thực phẩm và năng lượng) tăng 0,5%.

Nếu tính theo năm, chỉ số PCE tăng 3,9% trong năm qua và như vậy ghi nhận mức tăng mạnh nhất tính từ tháng 8/2008. Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số PCE lõi tăng 3,4% tính từ đầu năm đến tháng 5/2021 – mức tăng cao nhất tính từ năm 1992, Bộ Thương mại Mỹ cho hay.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, chi tiêu tiêu dùng của người dân Mỹ không có nhiều thay đổi trong tháng 5/2021 và thậm chí còn thấp hơn so với kỳ vọng, cùng lúc đó, thu nhập cá nhân giảm 2%, thấp hơn so với kỳ vọng.

Nhà đầu tư trên thị trường vàng quan tâm đến những quy định mới được biết đến với cái tên Basel III dự kiến có hiệu lực từ đầu tuần tới với các ngân hàng châu Âu. Dự kiến, quy định này sẽ có những ảnh hưởng đến thị trường vàng, diễn biến trong tuần qua được cho có nguyên nhân một phần từ việc Basel III chuẩn bị có hiệu lực, chủ tịch quỹ Libertas Wealth Management Group – ông Adam Koos phân tích.

Trưởng bộ phận đầu tư tại Wolfpack Capital – ông Jeff Wright khẳng định yêu cầu vốn dự kiến áp dụng cho ngân hàng châu Âu tích cực với giá vàng nhưng chỉ vàng vật chất. Theo quy định mới, vàng vật chất sẽ trở thành tài sản cấp 1 không có rủi ro, nó cho thấy vàng có mức độ thanh khoản cao nhất tương đương tiền mặt.

Những quy định chuẩn bị được áp dụng không đồng nghĩa nhiều ngân hàng châu Âu sẽ mua thêm vàng bởi thực tế họ đã tăng mua vàng trong vài năm qua khi thay đổi chính sách được công bố. Tuy nhiên về dài hạn, vàng sẽ có vị trí cao hơn tại ngân hàng lớn và ngân hàng trung ương, nhờ vậy thanh khoản nói chung cho thị trường vàng sẽ cải thiện, yếu tố được đánh giá tích cực với nhà đầu tư vàng.

Cũng trong ngày thứ Năm, chỉ số Dollar Index giảm và tính cả tuần qua hạ 0,4%. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng lên ngưỡng 1,5%, cao hơn so với mức 1,486% vào ngày thứ Năm (24/5).

Phiên ngày 25/6, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm. Chỉ số S&P 500 lập kỷ lục bởi nhà đầu tư tin rằng lạm phát cao sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn và rằng nền kinh tế sẽ vẫn tiếp tục phục hồi từ đại dịch.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên mức kỷ lục mới 4.280,7 điểm. Cổ phiếu nhóm ngành tài chính tăng 1,3%. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones nhích thêm 0,7% lên 34.433,8 điểm, thấp hơn 2% so với kỷ lục gần nhất. Chỉ số Nasdaq hạ 0,1% ở lúc chốt phiên.

Tính cả tuần qua, chỉ số S&P 500 tăng 2,7%, tuần tăng mạnh nhất tính từ đầu tháng 2/2021; chỉ số Dow Jones tăng 3,4% và có tuần lên điểm mạnh nhất từ giữa tháng 3/202; Nasdaq tăng 2,4% trong tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phone
Phone
Phone