VƯỢT ĐỈNH

Thị trường tuần 25/10-29/10 vượt đỉnh thời đại trong bối cảnh tiền vào cuồn cuộn. Vượt đỉnh xong rồi sẽ ra sao?

  • Thanh khoản liên tục dâng cao bất chấp việc hạn chế margin từ một số công ty chứng khoán. Thị trường bật tăng mạnh 4 phiên liên tiếp bằng lượng tiền mặt được đổ dồn vào khi mà nhà đầu tư đã thiếu kiên nhẫn và chấp nhận mua mặt bằng giá cao hơn.
  • Thị trường đã liên tục tích lũy quanh mốc VNI 1350 bất chấp tin xấu về dịch bệnh quý 3 và tiếp tục tích lũy 2 tuần sau khi chạm VNI 1400, sau đó mới vượt đỉnh. Về mặt kỹ thuật thì đây là dịp rất tốt để thị trường tiếp tục đạt tới những đỉnh cao hơn khi mà yếu tố “dòng tiền điên” vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
  • Một trong những thông tin nổi bật nhất tuần qua là về gói kích thích phục hồi kinh tế sau đại dịch. Mặc dù các thông tin chi tiết về gói này chưa được xác nhận hoàn toàn nhưng phần nào đã giúp tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn về triển vọng sắp tới.
  • Dòng tiền quá mạnh dẫn đến hệ quả bất chấp kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp thua lỗ trong quý 3, giá cổ phiếu vẫn bứt phá mạnh như thách thức lòng kiên nhẫn của các nhà đầu tư cơ bản, trong khi một số doanh nghiệp cơ bản lãi tốt trong quý như TCB, FPT thì lại thụt lùi so với phần còn lại. Tình trạng vàng thau lẫn lộn, nước lên thuyền lên bất chấp là những gì đã và đang diễn ra.
  • Nhà đầu tư nước ngoài và tự doanh sau khi bán ròng ở tuần trước đó thì tuần này đã quay đầu mua ròng mạnh góp phần đẩy VNI phá đỉnh nhanh chóng. Ở chiều hướng khác, VN30 mặc dù có độ bật nảy tốt nhưng vẫn kém thế so với VNI, đa phần bởi nhóm bank chưa khởi sắc nhiều dẫn đến việc VN30 chưa thể vượt đỉnh như chúng tôi đã đề cập tuần trước đó.
  • Các công ty chứng khoán đang chuẩn bị sẵn sàng cho các gói margin mới sắp được tung ra vào tuần tới. Đây được coi là yếu tố kích thích thêm độ điên của dòng tiền giai đoạn tới.

Chứng khoán tuần tới sẽ thế nào?

Hưng phấn dòng tiền margin rồi gặp điều chỉnh.

  • Việc tăng quá nhanh. quá hấp dẫn của đa phần các cổ phiếu cộng thêm yếu tố margin được cấp thêm vào đầu tuần tới có thể khiến tâm lý FOMO thường trực xuất hiện vào đầu tuần. Đây cũng là cơ hội để các mã cổ phiếu tiếp tục tăng giá nhờ “dòng tiền điên”.
  • Tuy nhiên, thiết nghĩ nhà đầu tư ngắn hạn nên sử dụng chiến thuật bán cao mua thấp, hạn chế mua đuổi giá cao cổ phiếu mới, nắm giữ danh mục sẵn có chờ thời cơ hạ tỷ trọng khi dòng tiền có dấu hiệu chậm lại và chờ cơ hội giải ngân trong những đợt điều chỉnh tiếp theo.
  • Nhà đầu tư dài hạn của nhóm bank nên tiếp tục chờ đợi, không nên tham bát bỏ mâm, giữ vững danh mục các cổ bank tốt chờ đợi cơ hội thay vì nhảy ra nhảy vào. Điển hình các mã bank được chú ý như TCB, CTG, BID.
  • Ở thị trường phái sinh, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục giữ số lượng hợp đồng Long lớn và đang chứng tỏ đẳng cấp dự đoán thị trường liên tục đúng của mình. Thuận nước đẩy thuyền, nhà đầu tư cá nhân nên lựa chọn xu hướng Long nhiều hơn thay vì cố gắng chống lại dòng tiền điên.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phone
Phone
Phone